Nhà hàng ảo lên ngôi ở châu Á

Trong thời gian gần đây, nhiều nhà hàng không đón khách đến ăn trực tiếp mà chỉ phục vụ online, hay còn gọi là nhà hàng ảo, được mở ra trên khắp châu Á.

 

 

Các nhà hàng trực tuyến đã trở thành xu thế tại các thành phố Mỹ như New York và Chicago vài năm về trước. Giờ đây, xu hướng này đã lan tới các thành phố châu Á. Theo Nikkei Asian Review, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước trong khu vực đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các nhà hàng ảo này, nơi không có cửa hàng để đón khách đến ăn và chỉ nhận giao đồ ăn. Chi phí đầu tư và tỷ lệ thất bại cao của nhà hàng truyền thống, cũng như tình trạng thiếu nhân lực, đã khiến mô hình nhà hàng ảo trở nên ngày càng hấp dẫn. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức), thị trường đặt đồ ăn trực tuyến toàn cầu, hiện nay trị giá 95 tỷ USD, có thể sẽ tăng trưởng hơn 11% mỗi năm cho đến năm 2023. Mức tăng trưởng nổi bật sẽ được ghi nhận ở châu Á, nơi thị trường giao đồ ăn trực tuyến ước tính 53 tỷ USD, chiếm hơn 50% nhu cầu thế giới.

Tại Trung Quốc, nơi thị trường giao đồ ăn đang phát triển với tốc độ nhanh nhất, các nhà hàng trực tuyến đang mọc lên như nấm. Công ty nghiên cứu người tiêu dùng NPD Group cho biết, 63% người dân Trung Quốc sử dụng các trang web và ứng dụng để đặt đồ ăn, trong khi tỷ lệ này tại Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt là 36% và 27%.

Xu hướng này cũng dần phổ biến tại Ấn Độ, đặc biệt tại các trung tâm thành phố, nơi giới trẻ am hiểu công nghệ đã quen với việc đặt đồ ăn trực tuyến. Nền tảng cung cấp dịch vụ giao hàng Uber Eats đã tuyên bố hợp tác với chuỗi Cafe Coffee Day của Ấn Độ vào tháng 10 tới để ra mắt một mạng lưới các nhà hàng ảo chỉ giao hàng trực tuyến. Được biết, hai bên sẽ sử dụng những bài học kinh nghiệm từ các nhà hàng ảo trên toàn cầu để tăng cơ hội phát triển cho các nhà hàng Ấn Độ. Công ty nghiên cứu RedSeer dự kiến, thị trường giao hàng thực phẩm trực tuyến của Ấn Độ sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm 2020.

Tại Nhật Bản, có hơn 80% người muốn mở nhà hàng truyền thống không đủ khả năng tài chính. Trong bối cảnh Nhật Bản phải đối mặt tình trạng già hóa dân số, xu hướng nhà hàng ảo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ ở đất nước Mặt trời mọc.

TÚ ANH – QĐND

Bài viết liên quan